Rượu 53% có tốt nhất không? Đã đến lúc chấm dứt huyền thoại này!

Rươu mao đài - 1

Trong số những tin đồn liên quan đến rượu, rượu 53% có ái lực mạnh nhất giữa các thành phần trong rượu tin đồn sau đây có lẽ được lan truyền rộng rãi nhất.

Là một chủ đề trở nên phổ biến trên các diễn đàn, nhận định này thoạt nhìn có vẻ hợp lý và có cơ sở:

Cho 53,94ml rượu vào 49,83ml nước, thể tích sau khi pha không phải là 103,77ml mà là 100ml, vì vậy phân tử rượu và phân tử nước có ái lực tốt nhất nên rượu 53 độ có vị ngon nhất.

Có một lý do quan trọng khác khiến nó được lan truyền rộng rãi như vậy, đó là sự hỗ trợ chính thức của Nhà máy chưng cất Moutai.

Lời giải thích chính thức trên weibo của Moutai về nội dung 53 độ của rượu Moutai
Lời giải thích chính thức trên weibo của Moutai về nội dung 53 độ của rượu Moutai

Tuyên bố này có vẻ nghiêm ngặt về mặt logic, nhưng khi xem xét kỹ hơn, bạn sẽ thấy rằng có những sơ hở logic trong hai bước suy luận trong quá trình lập luận:

  1. Việc một phần thể tích biến mất sau khi pha 53 ml rượu với nước không có nghĩa là ái lực giữa phân tử nước và phân tử rượu là tốt nhất vào thời điểm này;
  2. Vị ngon nhất không có nghĩa là hương vị ngon nhất.

Những người bạn đã học vật lý và hóa học ở trường trung học cơ sở đều biết rằng giữa các phân tử có khoảng trống, thể tích rượu và nước trộn theo tỷ lệ nào cũng sẽ nhỏ hơn tổng thể tích trước khi trộn. Theo cách nói của người không có chuyên môn, chỉ cần nước và rượu được trộn đều thì thể tích sẽ “co lại”. Vì vậy, “thể tích của hỗn hợp nước và rượu ở 53 độ giảm” không thể suy ra “ái lực giữa các phân tử rượu và nước ở 53 độ là tốt nhất”, thể tích sau khi trộn ở 43 độ vẫn sẽ co lại. Điều này giống như suy luận này là không có căn cứ.

Ái lực phân tử tốt nhất không có nghĩa là hương vị tốt nhất. Nếu 53 độ là ngon nhất thì nó không thể giải thích được ba câu hỏi sau:

  1. Thời điểm nồng độ cồn trong rượu giảm xuống khoảng 53 độ tập trung cao độ vào cuối những năm 1980. Trước đó, nồng độ cồn của hầu hết các loại rượu đều nằm trong khoảng từ 55 đến 68 độ. Nếu 53 độ ngon nhất vì nó có ái lực phân tử mạnh nhất, tại sao trước đây các nhà máy rượu lớn không phát hiện ra rằng 53 độ ngon nhất mà đến cuối những năm 1980, họ đều phát hiện ra cùng lúc và giảm xuống còn 53 độ?
  2. Chai xuất khẩu của Feitian Moutai đã giảm xuống 53 độ ngay từ năm 1958, nhưng chai trong nước đã giảm xuống còn 54 độ vào năm 1973 và 53 độ vào năm 1988, cách biệt 30 năm. Tại sao Nhà máy chưng cất Moutai không hạ độ xuống 53 độ trong một bước?
  3. Tại sao trong số sáu loại rượu mạnh trên thế giới, ngoại trừ rượu Trung Quốc chiếm tỷ lệ chủ yếu là 53%, thì hầu hết các loại rượu mạnh bao gồm vodka, rum, whisky và brandy đều khoảng 40%? Phải chăng quy luật phân tử 53 độ có ái lực mạnh nhất và có vị ngon nhất cũng phụ thuộc vào biên giới quốc gia, và các định luật vật lý sẽ thay đổi khi bạn ra nước ngoài?
6 loại rượu mạnh
6 loại rượu mạnh: rượu mùi, rượu brandy, rượu whisky, rượu rum, rượu gin

Rõ ràng là không. Nhà máy chưng cất Moutai, cơ sở đầu tiên giảm hàm lượng cồn, đã nắm vững hóa học và cơ học phân tử vào năm 1958 và hiểu rằng rất khó có khả năng các phân tử rượu 53 độ có ái lực mạnh nhất với các phân tử nước. Nhìn lại lịch sử của các nhà máy rượu lớn, chúng ta sẽ tiến gần hơn đến sự thật về 53 độ.

Năm 1953, Laijia, Huajia, Wangjia ba nhà máy rượu mao đài sát nhập và nhà máy chưng cất rượu Moutai ra đời. Sau 8 năm kháng Nhật và 3 năm Chiến tranh giải phóng, nước Trung Quốc mới rơi vào tình thế tuyệt vọng, xã hội chủ nghĩa Là một doanh nghiệp nhà nước, ngoài việc bán hàng trong nước, rượu Moutai do Nhà máy chưng cất Moutai sản xuất còn gánh vác nhiệm vụ quan trọng là thu ngoại tệ thông qua xuất khẩu. Trong thời kỳ này, bộ ngoại thương báo cáo rằng nồng độ cồn của Moutai quá cao để người nước ngoài uống, vì vậy Nhà máy chưng cất Moutai đã dẫn đầu vào năm 1958 và hạ nồng độ cồn của Feitian Moutai để xuất khẩu xuống 53 độ.

Đến cuối những năm 1980, vì sự phát triển lâu dài và lành mạnh của ngành rượu, cả nước chủ trương uống rượu có độ cồn thấp và uống lành mạnh, việc giảm nồng độ cồn đã trở thành sự đồng thuận của ngành rượu. Trong môi trường này, các nhà máy rượu lớn đã nhất trí áp dụng nồng độ cồn khoảng 53 độ trong các sản phẩm phổ biến. Có một điều tất yếu đằng sau điều này:

Trước hết, mặc dù Moutai không có thị phần lớn nhất vào thời điểm đó nhưng nó đã là đại diện của rượu cao cấp, Moutai với cường độ khoảng 53 độ đã trở thành tài liệu tham khảo quan trọng cho nhiều loại rượu khác khi giảm nồng độ cồn.

Thứ hai, nếu nồng độ cồn dùng một lần quá thấp (dưới 50 độ) có thể dẫn đến sự khác biệt quá mức về khẩu vị và mất khách hàng, đồng thời nồng độ cồn không nằm trong phạm vi của các sản phẩm rượu phổ thông và có thể dẫn đến việc loại trừ sản phẩm và thương hiệu; nếu nó cao hơn 55 Độ, trong một môi trường khuyến khích việc uống rượu lành mạnh và có thể phải đối mặt với những rủi ro tiềm ẩn về trách nhiệm giải trình, thì 53 độ là một lựa chọn an toàn.

Thứ ba, giảm nồng độ cồn trong rượu không chỉ đơn giản là thêm nước mà cần phải nghiên cứu và phát triển để cải tiến quy trình, hạ nồng độ cồn xuống khoảng 53 độ sẽ không có nhiều cải thiện trong quá trình này.

Rượu mao đài 38%
Rượu mao đài 38% ngừng hoạt động do chi phí sản xuất cao

Vì vậy, việc giảm cường độ rượu chưa bao giờ là kết quả của sự lựa chọn tự phát và chủ động của nhà máy rượu mà là sự thay đổi thụ động của nhà máy rượu dưới tác động kép của thị trường và môi trường chung. Nếu có mối quan hệ nhân quả giữa 53 độ, có ái lực phân tử mạnh nhất và hương vị ngon nhất, nhà máy rượu nên chủ động hạ cường độ và theo đuổi trải nghiệm hương vị tốt hơn để giành được thị trường lớn hơn. Được cho là 53 độ ngon nhất thì quá xa vời. Trên thực tế, bắt đầu từ thế hệ thứ ba của loại rượu Moutai 80 năm tuổi, đại diện cho chất lượng cao nhất, nồng độ cồn chỉ là 52 độ.

Rượu Mao Đài 80 năm
Rượu Maotai 52% kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80

Chắc chắn sẽ có nhiều người phản bác: Vậy tại sao tôi nếm thử rượu 53 độ lại ngon hơn các loại rượu khác, nếu không thì tại sao các nhà máy rượu lớn lại hạ rượu xuống khoảng 53 độ thay vì giống các loại rượu khác 40%? Điều chúng tôi sắp nói tiếp theo là mặc dù nồng độ cồn sẽ ảnh hưởng đến vị giác, nhưng nếu chúng ta tìm kiếm sâu hơn các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển sở thích vị giác, chúng ta sẽ thấy rằng mối quan hệ nhân quả hoàn toàn ngược lại: không phải vì 53 độ là ngon nhất nên rượu giảm xuống 53 độ, nhưng vì rượu giảm xuống 53 độ nên rượu giảm xuống 53 độ là ngon nhất. Trong đó, thói quen là yếu tố quyết định ảnh hưởng đến sở thích vị giác.

Mọi thứ được ăn vào miệng thường tuân theo những quy luật sau:

  1. Khi đã quen rồi, bạn sẽ thấy mùi vị quen thuộc ngon hơn;
  2. Đa phần khẩu vị thay đổi từ nhẹ đến nặng, khi đã quen với các hương vị nặng, bạn sẽ cảm thấy kém thú vị hơn khi ăn những hương vị nhạt.
Bộ rượu Mao đài tiêu chuẩn 52% 43% và 38%
Bộ rượu Mao đài tiêu chuẩn 52% 43% và 38%

Người Hồ Nam, Giang Tây quen ăn cay, ăn không cay sẽ cảm thấy nhàm chán; người Tứ Xuyên thích ăn vừng, khi xào rau họ phải bỏ một ít hạt tiêu vào; còn trong lĩnh vực rượu thì phải bỏ một ít hạt tiêu vào. mức độ càng cao thì kích ứng càng lớn, vị càng đậm. Trước khi hạ độ rượu, người tiêu dùng đã quen với rượu 60 độ, nếu hạ xuống 53 độ sẽ có vị nhạt, nên rất ít cơ sở sản xuất rượu chủ động giảm nồng độ cồn. Sau khi nồng độ cồn được hạ xuống vào cuối những năm 1980, những người đã quen với rượu 53-proof sẽ thấy khó chịu hơn khi lần đầu nếm thử (nếu quan tâm, bạn có thể thử Cao lương Kinmen 58-proof, được cho là có tác dụng làm giảm nồng độ cồn). khiến bạn cực khoái chỉ trong một ngụm), nên uống rượu có độ cồn thấp hơn, bạn sẽ cảm thấy mùi nước hơi nồng. Đây là lý do tại sao chúng tôi cho rằng 53 độ là ngon nhất: các sản phẩm rượu phổ thông đều có mức độ này và chúng ta đã quen với mức độ này.

Quy tắc này giải thích rõ ràng một số hiện tượng khác liên quan đến rượu. Nếu bạn đã quen uống một loại rượu, khi uống một loại rượu khác, trải nghiệm hương vị thường không ngon bằng loại rượu quen thuộc. Trong số các loại rượu có hương thơm khác nhau, rượu hương Maotai, loại rượu có mùi thơm lâu trong cốc rỗng, chắc chắn là loại có hương vị thơm ngon nhất, vì vậy những người đã quen uống rượu Maotai hiếm khi thay đổi đồ uống chính của mình sang các loại rượu có mùi khác. Trong giới Moutai có một câu nói: Nếu bạn nghĩ Moutai không ngon thì nguyên nhân duy nhất là bạn chưa uống đủ. Câu nói tưởng chừng như tự tuyên bố này của những người uống rượu Moutai đã phản ánh thực tế, là đại diện nổi bật nhất của rượu hương Maotai, một khi bạn uống quá nhiều Moutai và quen với Moutai hương vị Maotai thì sẽ khó chuyển sang các hương vị khác. Mình cảm thấy mùi vị rất khác, nếu chuyển sang hãng khác có cùng hương vị thì chất lượng không bằng Moutai, nếu bạn quen uống Moutai thì Moutai là ngon nhất!

Jack Ma và Mao đài
Jack Ma nói rằng: Nếu bạn không thích Mao Đài là do bạn còn quá trẻ!

Vai trò quyết định của thói quen trong việc ưa thích hương vị cũng giải thích tại sao nhiều loại rượu ngoại, nằm trong số sáu loại rượu mạnh trên thế giới, không phải có nồng độ 53% mà là khoảng 40%. Hầu hết vodka có nồng độ khoảng 40%, và một trong những lý do quan trọng là đã có lúc các chủ quán rượu có thể kiếm được nhiều tiền hơn mà không bị thua lỗ khi bán vodka 40%. Vào thế kỷ 18, rượu vodka bị pha tạp chất nghiêm trọng, quốc gia khát rượu này đã đưa ra luật, nếu rượu bán trong quán không được thắp sáng, khách hàng có thể đánh chủ quán đến chết ngay tại chỗ. Rượu dưới 40 độ không thể chấp nhận. Ở Thời đại Khám phá, rượu rum sẽ là một phần thù lao của thủy thủ, thủy thủ cũng sẽ dùng phương pháp đốt lửa để kiểm tra hàng hóa, chỉ có rượu rum có cường độ trên 40 độ mới có thể bốc cháy mới được thủy thủ công nhận là thù lao đủ tiêu chuẩn. Các quốc gia tham chiến đã quen với rượu vodka 40%, và các thủy thủ đã quen với rượu rum 40%. Rượu 40% vẫn tiếp tục là thành phần cồn chủ đạo trong rượu vodka và rượu rum cho đến ngày nay.

Chính vì thói quen có tác động rất lớn đến sở thích về mùi vị nên cách an toàn và khôn ngoan nhất để các sản phẩm rượu phù hợp với xu hướng chủ đạo của thị trường trong việc lựa chọn mùi vị, đồng thời đổi mới và độc đáo về mùi vị và hương vị là rất quan trọng ở cấp độ thương mại. Rủi ro là cực kỳ cao. Một trường hợp điển hình là Rượu Thiểm Tây Tây Phong. Rượu Tây Phong được bình chọn là một trong bốn loại rượu nổi tiếng trong lần đánh giá rượu đầu tiên, độc đáo cả về nồng độ cồn (45 độ) lẫn hương thơm (loại hương vị Phong). Xifeng Alcoholor liên tục gặp thất bại khi bắt đầu chinh phục thị trường quốc gia và bị coi là một tầng lớp quý tộc đang suy tàn trong ngành.

Doanh số bán rượu Tây Phong ở Thiểm Tây cao hơn gấp đôi tổng doanh số bán hàng bên ngoài Thiểm Tây. Rõ ràng có mối quan hệ giữa “quen thuộc” và “độ ngon”. Vì vậy, khi bạn đã quen miệng với cường độ 40% của rượu whisky và rượu brandy thì lần đầu nếm thử Mao đài 53% bạn sẽ bị shock và dễ dàng bỏ qua cảm nhận cấu trúc hương vị của Mao đài. Có thể sau đó bạn sẽ không đụng đến Mao đài nữa, đây quả thật là đáng tiếc cho bạn.

Giới Thiệu Một Số Mẫu Rượu Whiskey

Giới Thiệu Một Số Mẫu Rượu Whisky

Rượu Macallan Xách Tay

Macallan 12 Sherry Oak Cask

Rượu Macallan Xách Tay

The Macallan Time Space Mastery

Rượu Macallan Xách Tay

Macallan Litha

Tại sao tin tưởng ruouxachtay.com?

Ruouxachtay.com là trang web nói về rượu ngoại: rượu whisky, rượu brandy, rượu rum,… Cho dù bạn muốn biết về nguồn gốc của một loại rượu whisky cụ thể, hoặc hương vị và lịch sử đi kèm với nó, trang web này có thể giúp bạn biết từng chi tiết nhỏ. Trang web này rất hữu ích khi bạn không biết nhiều về rượu ngoại, tại đây chúng tôi chia sẽ kinh nghiệm và những gì học hỏi được trong hơn 10 năm trong lĩnh vực này. Bạn sẽ tìm thấy lịch sử nguồn gốc các loại rượu ngoại, những mẫu rượu quý hiếm, cách thưởng thức rượu, kinh nghiệm phân biệt rượu, cách chọn lưa được cửa hàng rượu ngoại uy tín và còn nhiều điều thú vị hơn nữa đang chờ bạn khám phá.

Ruouxachtay.com rất vinh dự được đồng hành cùng các bạn trên hành trình khám phá thế giới hương vị này!

Ruouxachtay.com – Cham Vào Đam Mê

Trăm Nghe Không Bằng Một Thấy

khách hàng của ruouxachtay.com

Hàng Ngàn Khách Hàng Của ruouxachtay.com

ruou suu tam quy hiem

Các loại rượu sưu tầm quý hiềm trên thế giới tại Ruouxachtay.com