Cách Kết Hợp Các Món Ăn Truyền Thống Của Việt Nam Với Rượu Vang

Kết hợp món ăn Việt Nam với rượu vang

Món ăn Việt Nam thường là sự đối xứng nghệ thuật giữa năm vị cơ bản: mặn, ngọt, chua, đắng và cay. Mỗi món ăn thường có sự kết hợp sống động giữa các loại thảo mộc sáng màu và rau tươi, được sắp xếp theo cách trình bày đầy màu sắc. Và vì ẩm thực Việt Nam nhằm mục đích cân bằng hương vị và ít cay hơn so với các món ăn châu Á khác, nên nó rất hợp với hầu hết các loại rượu vang.

Và giống như nhiều nền ẩm thực châu Á khác, đồ ăn Việt Nam thường được phục vụ theo kiểu tập thể — nghĩa là việc mở nhiều chai ra bàn là hoàn toàn có thể chấp nhận được. Duyên Hà, người sáng lập Bondle Wines, một nhà bán lẻ rượu trực tuyến chuyên về các loại rượu vang tự nhiên cao cấp của Pháp, mô tả: “Bữa ăn Việt Nam rất thịnh soạn và hấp dẫn.

Vậy, bạn nên kết hợp món ăn Việt Nam với rượu vang như thế nào? Khi nói đến việc kết hợp rượu vang đỏ, các chuyên gia của chúng tôi thường hướng đến các loại rượu vang nhẹ có vị trái cây, như Beaujolais. Những loại rượu này có thể bổ sung và nâng cao sắc thái trong các món ăn Việt Nam, như hương vị thảo mộc, thay vì lấn át chúng. Ngược lại, vị tannic của một số loại rượu vang đỏ nặng hơn có thể xung đột với nhiều thành phần phổ biến của Việt Nam, như nước mắm. Điều đó nói rằng, có một số món ăn béo hơn, chẳng hạn như bò lúc lắc (một món thịt bò viên được làm khô với lớp men thơm ngon, trong tiếng Anh được gọi là thịt bò lắc) có thể chịu được một loại rượu đậm hơn, như Cabernet Sauvignon.

Rượu vang trắng, hồng và cam có xu hướng dễ kết hợp hơn với các món ăn Việt Nam. Stephen Mallory, giám đốc đồ uống của nhà hàng Kingfisher ở San Diego, chọn các loại rượu có độ axit cao để kết hợp với các loại thực phẩm có vị umami và chọn các loại hoa có vị nhẹ để kết hợp với các bữa ăn có hương vị thảo mộc. Anh ấy nói thêm, rượu vang kem hơn làm tròn các loại thực phẩm có nhiều gia vị.

Duyên Hà nói thêm rằng mọi thứ phải được phục vụ ở nhiệt độ và thời gian thích hợp. Khi phục vụ rượu vang trắng hoặc sủi bọt cùng với bữa ăn, Hà thích để chai rượu vang trong ngăn đá tủ lạnh từ 10 đến 15 phút trước khi mở. Đối với rượu vang cam và đỏ, cô ấy khuyên bạn nên gạn chúng trong khoảng hai giờ trước khi phục vụ để sắc thái của chúng được tỏa sáng.

Chúng tôi đã yêu cầu các chuyên gia trong ngành rượu giới thiệu một loại rượu phù hợp với hương vị của những món ăn Việt Nam phổ biến này; nhóm Những người say mê rượu đã kết hợp các đề xuất của họ với những chai rượu được đánh giá cao mà chúng tôi yêu thích.

Quan tâm đến việc xây dựng thực đơn Việt Nam truyền thống của riêng bạn với các cặp rượu vang? Đừng tìm đâu xa, câu trả lời ngay bên dưới.

Kết Hợp Món Ăn Việt Nam Với Rượu Vang

Rượu Vang Ngon Nhất Kết Hợp Với Bún Chả (Grilled Pork Meatballs with Vermicelli)

Bún chả
Bún chả

Những viên thịt lợn nướng này nhỏ và phẳng, bên ngoài có lớp thịt cháy. Chúng được phục vụ với bún, nước chấm (một loại nước chấm của Việt Nam làm từ nước mắm, nước cốt chanh, đường và một chút ớt đỏ) và các loại rau thơm. Món ăn mặn nhưng vẫn rất nhẹ. Hà khuyên bạn nên kết hợp bún chả với rượu vang đỏ, như Cabernet Franc. Trái cây màu đỏ của rượu vang bổ sung cho thịt lợn xông khói, trong khi chất tannin phù hợp với kết cấu của thịt lợn và độ axit làm nổi bật các loại thảo mộc tươi.

Michael David 2020 Inkblot Cabernet Franc (Lodi)

Michael David Winery Inkblot Cabernet Franc 2020
Michael David Winery Inkblot Cabernet Franc 2020

Các loại trái cây chín mọng, mọng nước làm tăng sức nặng của Cabernet Franc đa dạng này với các nốt hương của mứt dâu đen và việt quất, vani, nhục đậu khấu, bánh mì nướng, một chút gia vị ca cao và quế và một chút gỗ sồi. Tannin tất nhiên bao phủ vòm miệng; kết thúc là một phương tiện rắn trong chiều dài. 88 điểm – Wine Enthusiast.

Rượu Vang Ngon Nhất Kết Hợp Với Bánh Xèo (Pork Belly and Shrimp Crepe)

Bánh xèo
Bánh xèo

Phần “xèo” trong tên món ăn này bắt nguồn từ âm thanh xèo xèo phát ra khi bột bánh crepe – làm từ bột gạo, bột nghệ và nước cốt dừa – đổ vào chảo. Được biết đến như bánh xèo Việt Nam hoặc bánh crepe Việt Nam, bánh xèo theo truyền thống được nhồi với thịt lợn, tôm, đậu xanh và giá đỗ. Nó được phục vụ theo một trong hai cách: Ở miền Trung Việt Nam, bánh crepe được chia thành những miếng nhỏ hơn và gói trong bánh tráng. Tuy nhiên, ở miền Nam Việt Nam, bánh crepe được gói trong lá rau diếp. Mặc dù có nhiều nhân nhưng bánh crepe vẫn nhẹ và giòn. Wynn Austin, một doanh nhân ẩm thực gốc Việt và là người sáng lập Wynn’s Kitchen, một dòng sản phẩm thực phẩm châu Á, đề xuất một loại dry, hương hoa hồng khô để bổ sung cho tính chất tinh tế của món ăn đồng thời cân bằng độ béo từ thịt ba chỉ.

Gérard Bertrand 2022 Source of Joy Rosé

Gérard Bertrand 2022 Source of Joy Rosé
Gérard Bertrand 2022 Source of Joy Rosé

Một màu sắc trang nhã, chai này mở ra với hương thơm của hoa oải hương và lê. Vòm miệng phức tạp đẹp mắt với gợi ý của chanh, dâu tây, cây keo và oregano khô. Kết thúc của nó cung cấp khoáng chất tươi sáng. 93 điểm – Wine Enthusiast.

Rượu Vang Ngon Nhất Kết Hợp Với Chả Cá Thăng Long (Vietnamese Turmeric Fish with Dill)

Chả cá Thăng Long
Chả cá Thăng Long

Một trong những món ăn phổ biến nhất của Hà Nội, chả cá thăng long là một loại cá trắng nướng với nghệ, nước mắm, gừng và tỏi. Dọn lên trên một lớp bún, cá được trang trí bằng thì là, hành lá và đậu phộng rang cùng với bạc hà và rau mùi. Một mặt của mắm tôm lên men (xiā jiàng) thêm hương vị đất, vị ngon cho món ăn. Theo Hà, các lớp vị umami phức hợp rất phù hợp với hương vị sắc thái của rượu sâm panh không cổ điển, làm nổi bật độ tươi của cá và tăng thêm sự cân bằng cho các nốt hương lên men hơn.

Gosset NV Great Blanc de Blancs Brut Chardonnay Champagne

Gosset NV Great Blanc de Blancs Brut Chardonnay Champagne
Gosset NV Great Blanc de Blancs Brut Chardonnay Champagne

Chardonnay trong loại rượu sâm banh này mang lại cho nó một đặc tính khoáng chất, chặt chẽ. Độ axit và cam quýt cạnh tranh với các loại trái cây màu trắng của rượu vang. Chỉ có gợi ý về bánh brioche và bánh mì nướng, cho thấy việc đóng chai này là một điểm tuyệt vời để uống. 93 điểm –  Roger Voss

Rượu Vang Ngon Nhất Kết Hợp Với Cá Kho Tộ (Caramelized and Braised Catfish)

Cá kho tộ
Cá kho tộ

Cá kho tô là một món ăn đậm đà hương vị mặn ngọt và nước sốt dẻo. Để cân bằng, theo truyền thống, nó được phục vụ với dưa chuột thái lát, rau luộc và nhiều cơm trắng. Bên cạnh đó, Hà thích nhấm nháp một loại rượu vang cam với một chút vị chua và vị bùi bùi của đất để làm tròn hương vị trong vòm miệng.

Montinore 2021 L’Orange White (Tualatin Hills)

Montinore Est L'Orange Pinot Gris Orange Wine
Montinore Est L’Orange Pinot Gris Orange Wine

Tôi thích loại rượu tiếp xúc với da do Pinot Gris điều khiển này được lên men và ủ trong mọi thứ từ cây keo đến cây hai quai. Hương đào, hoa dâm bụt và cánh hoa hồng khô giống như mùa xuân của nó đang làm trẻ hóa. Hương vị quýt và lê phong phú bao phủ vòm miệng, với hương trà trắng và bạc hà ở hậu vị siêu dài. 93 điểm – Michael Alberty

Rượu Vang Tốt Nhất Kết Hợp Với Bò Lúc Lắc (Shaking Beef)

Bò lúc lắc
Bò lúc lắc

Được đặt tên theo phong cách chế biến của món ăn, trong đó bao gồm việc lắc những miếng thịt bò quanh chảo nóng hổi, bò lúc lắc là một món ăn chính của ẩm thực Việt Nam. Được làm từ thịt sườn nướng, béo ngậy, thịt được phục vụ với cơm cà chua (cơm trộn với tỏi, tương cà chua và nước mắm). Đó là một trong những công thức nấu ăn yêu thích của Austin và cô ấy thích kết hợp nó với Cabernet Sauvignon đậm đà. Vị béo của thịt bò hòa quyện với chất tannin dai dẳng trong rượu, khiến chúng trở thành một sự kết hợp ăn ý.

Josh Cellars Cabernet Sauvignon 2020 (California)

Josh Cellars Cabernet Sauvignon 2020 (California)
Josh Cellars Cabernet Sauvignon 2020 (California)

Một tổng thể Cabernet Sauvignon cân bằng và dễ tiếp cận với các nốt hương của dâu đen, anh đào đen, nho đen, cạo râu bút chì, quế, đinh hương, gỗ nướng và cà phê rang. 88 điểm – Wine Enthusiast.

Rượu Vang Tốt Nhất Kết Hợp Với Miến Xào Cua (Crab Glass Noodles)

Thịt cua tươi và sợi mì thủy tinh tinh tế kết hợp với rau củ giòn và hương liệu tươi mát trong món xào phổ biến này. Nó thường được phục vụ như một phần của bữa tiệc cho những dịp đặc biệt. Đối với một loại rượu có độ axit cao của nước sốt chanh, Mallory đề xuất một loại rượu có kết cấu kem, như Chardonnay ủ trong gỗ sồi hoặc Viognier. Vị ngọt của thịt cua được tạo nên bởi một ly Sauvignon Blanc.

Sean Minor 2021 California Series Chardonnay (California)

Sean Minor 2021 California Series Chardonnay (California)
Sean Minor 2021 California Series Chardonnay (California)

Nhìn chung, Chardonnay này mang đến sự cân bằng tuyệt vời giữa hương vị và kết cấu với các nốt hương gỗ sồi và lees được tích hợp tốt cùng với hương vị trái cây chín mọng. Tìm thấy hương thơm của chanh, chanh, táo xanh, sữa chua và phô mai với rắc hạt nhục đậu khấu, quế và vani.89 Điểm – Wine Enthusiast.

Rượu Vang Tốt Nhất Kết Hợp Với Phở Bò (Beef and Rice Noodle Soup)

Phở Bò
Phở Bò

Được cho là món ăn nổi tiếng nhất của Việt Nam, phở có nước dùng nóng hổi, lý tưởng cho cả những ngày se lạnh và mùa hè nóng nực. Ở Hà Nội, nó thường được ăn vào bữa sáng, nhưng tính linh hoạt của món ăn khiến món ăn này trở thành món ăn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày — và là đối tác lý tưởng với rượu vang đỏ hoặc trắng. Austin thích một loại rượu vang trắng giòn, chẳng hạn như Alsace Pinot Blanc, để làm mới khẩu vị khỏi hương vị mặn và đất của món súp. Nếu chọn màu đỏ, cô ấy khuyên bạn nên tránh xa các sản phẩm có chứa chất tannic, vì chúng có thể va chạm với nhau để tạo ra vị kim loại. Thay vào đó, hãy chọn loại Beaujolais để có mùi thơm nhẹ của cây cỏ.

Gustave Lorentz 2021 Réserve Pinot Blanc (Alsace)

Gustave Lorentz 2021 Réserve Pinot Blanc (Alsace)
Gustave Lorentz 2021 Réserve Pinot Blanc (Alsace)

Mặc dù có mùi thơm của táo ngon ngọt, nhưng loại rượu này có hương vị thơm ngon của đá lửa, đó là một niềm vui bất ngờ từ Pinot Blanc. Vòm miệng cũng trải qua ranh giới giữa trái cây ăn quả mềm, vỏ chanh và đá lửa, kết hợp với nhau với độ axit chặt chẽ. Cơ thể nhẹ nhàng và làm sạch vòm miệng, rượu gói rất nhiều vị mặn vào một kết thúc dài. Phức tạp mà không quá hống hách, loại rượu này sẽ rất hợp với một món salad hoặc pho mát. 92 điểm – Layla Schlack.

Theo kinh nghiệm của bạn thì kết hợp món ăn Việt Nam với rượu vang nào ngon, hãy chia sẻ với nhiều người hơn bằng cách comment dưới bài viết nhé!

Giới Thiệu Một Số Mẫu Rượu Whiskey

Giới Thiệu Một Số Mẫu Rượu Whisky

Rượu Macallan Xách Tay

Macallan 12 Sherry Oak Cask

Rượu Macallan Xách Tay

The Macallan Time Space Mastery

Rượu Macallan Xách Tay

Macallan Litha

Tại sao tin tưởng ruouxachtay.com?

Ruouxachtay.com là trang web nói về rượu ngoại: rượu whisky, rượu brandy, rượu rum,… Cho dù bạn muốn biết về nguồn gốc của một loại rượu whisky cụ thể, hoặc hương vị và lịch sử đi kèm với nó, trang web này có thể giúp bạn biết từng chi tiết nhỏ. Trang web này rất hữu ích khi bạn không biết nhiều về rượu ngoại, tại đây chúng tôi chia sẽ kinh nghiệm và những gì học hỏi được trong hơn 10 năm trong lĩnh vực này. Bạn sẽ tìm thấy lịch sử nguồn gốc các loại rượu ngoại, những mẫu rượu quý hiếm, cách thưởng thức rượu, kinh nghiệm phân biệt rượu, cách chọn lưa được cửa hàng rượu ngoại uy tín và còn nhiều điều thú vị hơn nữa đang chờ bạn khám phá.

Ruouxachtay.com rất vinh dự được đồng hành cùng các bạn trên hành trình khám phá thế giới hương vị này!

Ruouxachtay.com – Cham Vào Đam Mê

Trăm Nghe Không Bằng Một Thấy

khách hàng của ruouxachtay.com

Hàng Ngàn Khách Hàng Của ruouxachtay.com

ruou suu tam quy hiem

Các loại rượu sưu tầm quý hiềm trên thế giới tại Ruouxachtay.com